MÁY GIẶT NỔ NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?

Haravan 03/04/2023
Điện máy Chuyên Quyên
Hiện nay, máy giặt thông minh đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt. Việc sử dụng đã trở nên quen thuộc đối với chúng ta. Tuy nhiên, việc sử dụng máy giặt với những chi tiết sai sót nhỏ trong quá trình sử dụng hay lắp đặt có nguy cơ dẫn đến các vụ cháy nổ, nguy hại đến tính mạng. Hãy cùng Chuyên Quyên tìm hiểu những nguyên nhân dẫn đến chảy nổ máy giặt trong quá trình sử dụng và cách phòng tránh.

1. Nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy nổ máy giặt

 Vị trí đặt máy giặt

- Đặt máy giặt trong phòng tắm
Phần lớn, nhiều người tiêu dùng sẽ lựa chọn vị trí đặt máy giặt trong phòng tắm để tiện cho việc sử dụng, ít ai chú ý đến những nơi thông thoáng. Chính suy ngĩ của việc đặt máy giặt ở phòng tắm là nguyên nhân diễn ra các vụ nổ máy giặt. Bởi độ ẩm trong nhà tắm cao ảnh hưởng đến động cơ bên trong máy giặt. Các bộ phận điện tử nhạy cảm như bảng mạch điều khiển, phụ tùng máy giặt sẽ nhanh chóng bị hoen gỉ. Không chỉ vậy, bộ phận cách điện trong máy giặt cũng bị ảnh hưởng, theo thời gian các lỗi rò rit chỉ cần bị chập điện hẹ cũng gây ra vụ nổ.

- Đặt máy giặt trong/ sát bếp
Không gian phòng bếp là nơi rất nhiều đồ điện như bếp gas, tủ lạnh,... và khí gas. Trong quá trình bật bếp gas hình thành nên quá trình oxy hóa khí CO hoặc các chất mặn. Chính quá trình này khiến các đồ điện tử trong không gian bếp sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Mặc dù, thiết bị điện tử sẽ được gắn những thiết bị phòng ngừa nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, điều khiện hoặc môi trường tác động mạnh đến các luồng điện bên trong máy giặt có thể tạo nên vụ nổ ngoài ý muốn.

Cho quá nhiều quần áo vào máy giặt

Mỗi máy giặt sẽ chứa được lượng đồ nhất định, khối lượng do nhà sản xuất thiết kế. Tuy nhiên, nhiều khách hàng vẫn quen tay nhồi nhét số lượng đồ quá lớn vào máy để tiết kiệm thời gian, tiết kiện điện nước. Chính điều này khiến trục xoay trong lồng giặt bị mắc kẹt, không quay được, rung lắc,.. dẫn đến chập, cháy không đảm bảo.

Không bảo dưỡng máy giặt định kỳ

Việc bảo dưỡng máy giặt theo định kỳ ngoài việc làm sạch máy giặt mà còn có tác dụng kiểm tra các bộ phận trong máy giặt đang gặp trục trặc gì. Đây là điều ít khách hàng chú ý đến.

Dùng quá nhiều bột giặt và chất tẩy rửa

Với suy nghĩ cho nhiều bột giặt và chất tẩy để quần áo sạch sẽ hơn là một trong những nguyên nhân khiến vụ nổ máy giặt diễn ra. Việc cho nhiều bột giặt khiến lồng giặt quá nhiều bọt, chúng sẽ tràn ra bên ngoài khiến cho bo mạch của máy giặt bị ẩm ướt, dễ gây chập, hỏng hóc, rò rỉ điện.

Sử dụng một dây tải điện cho nhiều thiết bị

Tình trạng sử dụng nhiều thiết bị dùng chung đường dây tải điện xảy ra phổ biến ở nhiều gia đình. Đây là sai lầm nghiêm trọng dẫn đến nguy cơ cháy nổ máy giặt nói riêng và thiết bị nói chung. Bởi việc sử dụng nhiều thiết bị điện trên đường dây tải trong cùng thời điểm làm cho phụ tải tiêu thụ lớn hơn so với dòng điện định mức. 

Không làm dây nối đất

Theo các chuyên gia, đồ dùng điện như máy giặt, điều hòa thường có công suất lớn và tạo ra dòng điện rất lớn khi hoạt động do vậy tình trạng máy giặt xảy ra sự cố rò rỉ gây chập mạch, cháy nổ có thể diễn ra bất cứ lúc nào. Trường hợp nếu có dây nối đất sẽ dẫn dòng điện sinh ra trên các bề mặt vật dụng xuống dưới đất, đảm bảo an toàn 

2. Cách phòng ngừa tình trạng nổ máy giặt

Lựa chọn vị trí đặt máy giặt an toàn

Vị trí đặt máy giặt phải là nơi khô ráo, sạch sẽ, thoáng mát như tầng thượng, ban công. Máy cần đặt cách tường 10-15 cm, không dùng gỗ hay vật dụng gì khác kê vào những chỗ không cân bằng vì dễ gây ẩm mốc, rung lắc trong quá trình giặt. Việc kiểm tra máy thường xuyên xem có rò rỉ điện không là rất quan trọng để đảm bảo an toàn, tránh cháy nổ không mong muốn.

Tránh dùng quá tải

Mỗi loại máy giặt chỉ chứa được một lượng đồ nhất định. Tuy nhiên, vì tiết kiệm mà có một số người khi dùng máy giặt quen tay nhồi nhét số lượng lớn quần áo vào máy khiến máy giặt quá tải, trục xoay trong máy giặt mắc kẹt không quay được dễ gây cháy nổ.

 

Thường xuyên vệ sinh, bảo dưỡng máy giặt

Thường sau khi giặt xong, ít người quan tâm đến việc máy giặt có bị ẩm mốc hay không và vệ sinh máy. Sau khi máy giặt xong cần phải để hệ thống bên trong máy thoáng, khô. Lồng giặt không được khô ráo mà ẩm ướt, tích nước bên trong sẽ khiến các bộ phận máy bị ẩm, rất dễ gây ra chập điện.

Điện máy Chuyên Quyên có chương trình bảo dưỡng đặc biệt. Hãy liên hệ để đặt lịch bảo dưỡng ngay nhé

 

 

Không dùng nhiều thiết bị cùng một đường dây tải

Tình trạng nhiều thiết bị điện máy, điện tử dùng chung một đường dây tải khá phổ biến ở nhiều gia đình. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ cháy nổ máy giặt và các thiết bị điện khác. Bởi dùng quá nhiều thiết bị trên một đường dây tải trong cùng một thời điểm làm cho phụ tải tiêu thụ lớn so với dòng điện định mức mà dẫn tới điện bị chập. Đây là nguyên nhân thường dẫn tới cháy nổ máy giặt.

Sử dụng lượng xà phòng vừa đủ

  • Nhà sản xuất thường khuyến nghị rằng bạn nên sử dụng một lượng bột giặt khoảng 110ml cho một lần giặt máy. Đây được xem là lượng bột giặt lý tưởng để làm sạch quần áo của bạn. Đối với quần áo dính bẩn nhiều, bạn nên cho thêm 100ml bột để loại bỏ vết bẩn hiệu quả hơn. 

  • Đối với chất tẩy rửa dạng lỏng - nước giặt, liều lượng được khuyến nghị chỉ là 35ml trong một lần giặt máy hoặc tăng lên 52ml đối với quần áo bị bẩn nhiều. Vì loại nước giặt này khá đậm đặc. 

  • Đối với các loại viên nang giặt, bạn chỉ nên sử dụng một viên duy nhất cho mỗi lần giặt. Những viên nang giặt đã được cân đo đong đếm chính xác nên bạn chỉ cần đặt chúng vào máy giặt. 

Trên đây là một số nguyên nhân và các phòng tránh mà Chuyên Quyên chia sẻ tới các quý khách. Quý khách hàng hãy bình luận để chia sẻ những kinh nghiệm hay.

Bạn đang xem: MÁY GIẶT NỔ NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?
Bài trước Bài sau
Đăng nhập
Đăng ký
Hotline: 0946511888