Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Halloween

Yên Công ty điện máy Hưng 27/10/2023
Điện máy Chuyên Quyên
Nếu như bạn đã từng tham gia buổi lễ có những hình ảnh như: quả bí ngô được khắc hình thù kỳ quái với nhiều kích cỡ, hình ảnh ma quái hay những ngọn đèn đủ sắc màu nhảy nhót trong quả bí ngô,.... Đó chính là đặc điểm nổi bật của lễ hội Halloween. Vậy Halloween là ngày nào và lễ hội này bắt nguồn từ nước nào, từ lúc nào và có ý nghĩa ra sao? Hãy cùng Điện Máy Chuyên Quyên tìm hiểu tất tần tật mọi thông tin thú vị nhất về ngày Halloween nhé!

1. Halloween là gì? Halloween là ngày nào?

Halloween (hay còn được gọi là Hóa Lộ Quỉ) là lễ hội được tổ chức hàng năm vào ngày cuối cùng của tháng 10, bắt đầu vào buổi chiều tối cho tới 12 giờ đêm. Đây không chỉ là dịp để tri ân đến người đã khuất mà còn được coi như một ngày tết hoặc lễ hội vui nhất trong năm trên nhiều nước, đặc biệt đối với giới trẻ. Lễ hội này mang trong mình điều bí ẩn và ẩn chứa nhiều sức hút, được pha trộn giữa các nghi lễ tôn giáo và tập tục cổ xưa của nhiều nền văn hóa khác nhau.  Trong suốt thời gian này, người dân sẽ hóa trang thành những nhân vật đáng sợ hoặc bất kỳ nhân vật nào họ thích, sau đó tới từng nhà để gõ cửa nhận kẹo và chúc tụng.
Ý nghĩa và nguồn gốc ngày Halloween ít người biết - Ảnh 1.
 

2. Nguồn gốc ngày lễ Halloween

Theo đài CNN, ngày hội Halloween được bắt nguồn từ hơn 2000 năm trước. Đó là lễ hội Samhain của người Celtic trên các vùng đất bây giờ là Anh quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp.
Dân tộc Celt bắt đầu năm mới của họ vào ngày 1/11 theo Dương lịch. Vào đêm trước năm mới (31/10), họ đã cử hành một lễ hội có tên là Samhain. Lễ hội này báo hiệu sự bắt đầu của mùa lạnh, của những ngày tối tăm và thường được liên kết với sự tàn tạ và sự chết chóc của loài người.
Người Celt tin rằng vào đêm trước năm mới, ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết trở nên mờ nhạt, các linh hồn người chết có thể quay trở lại trần gian nên họ thường đốt lửa cháy sáng và mặc những trang phục ma quái để xua đuổi tà ma hay đón người thân "về nhà" trong đêm lễ hội này
Halloween đến Mỹ theo những người di dân, đa số từ Anh Quốc và một số từ các vùng thuộc dân tộc Celt. Họ đã đem qua Mỹ khá nhiều phong tục khác nhau. Nhưng vì lý do tín ngưỡng bị giới hạn, các tôn giáo lớn đưa ra giới luật tương đối chặt chẽ, nên việc cử hành lễ hội Halloween chưa được phổ cập trong dân chúng. Mãi đến những năm 1800, Halloween mới trở thành tục được nhiều người biết đến và hưởng ứng
Halloween là ngày gì? Nguồn gốc, ý nghĩa lễ hội hóa trang Halloween

3. Truyền thuyết ngày lễ Halloween

Theo truyền thuyết của nước  Ái Nhĩ Lan (Iceland), từ ngữ Jack or Lantern đến từ chàng thiếu niên có tên là Jack. Jack đã chết nhưng linh hồn không được lên Thiên Đàng vì lúc sống, anh ta vốn là một người tham lam, bủn xỉn, thường cất giấu tiền bạc, keo kiệt, không hề bố thí cho ai một chút gì. Thế nhưng, anh ta cũng không thể xuống Địa Ngục vì lúc còn sống anh ta đã từng chơi đùa với ma quỷ, nên quỷ không bắt anh.
Một hôm, có một con quỷ đến quấy phá một vùng dân cư chẳng may bị báo động, người ta đến cầu cứu các tu sĩ đến yểm và khóa các cửa ra vào thế là con quỷ bị bắt. Jack đã nhận ra đó là con quỷ thường vui đùa với mình nên Jack đã tìm cách gỡ vật yểm ma quỷ để mở đường giúp quỷ chạy thoát. Để biết ơn cứu mạng, quỷ hứa với Jack là sẽ không bao giờ bắt hồn Jack về địa ngục. Do đó, khi Jack chết, hồn Jack bị thiên đường từ chối, Jack bèn tìm đến địa ngục nhưng quỷ không cho vào vì lời hứa khi xưa. Thấy Jack khổ sở quỷ bèn lấy một ít than hồng ở Địa Ngục bỏ vào trong ruột một củ cải và đưa cho Jack để sưởi ấm trên đường đi. Để cho không khí thông vào nuôi lửa, Jack phải đục thủng củ cải và ánh lửa từ trong đã chiếu ra soi sáng nẻo đường lang thang của mình. 
Ban đầu, củ cải là biểu tượng của lễ hội hóa trang này những khi nhập cư vào Mỹ, người Iceland đã biến quả bí ngô thành đèn lồng Jack khắc mặt người rùng rợn với ngọn nến bên trong.
Jack Skellington Halloween Wallpapers - Top Free Jack Skellington Halloween  Backgrounds - WallpaperAccess

4. Ý nghĩa ngày Halloween

Halloween được tổ chức đầu tiên vào đêm trước (31/10) ngày Lễ các Thánh (1/11) và kết thúc là ngày Lễ Linh hồn (2/11). Đây là 3 ngày liên tiếp nhau và được tổ chức với một ý nghĩa là nhằm tôn vinh các vị thánh đã hoặc chưa được lên Thiên Đàng, trong đó có nữ thần mùa màng của người Celt cổ đại.
Bên cạnh đó, ngày này còn mang ý nghĩa tưởng nhớ những người thân đã mất. Trong ngày lễ Halloween, các linh hồn người đã chết sẽ được phép về thăm gia đình. Công giáo La Mã cho rằng, những lời cầu nguyện trên trần thế sẽ giúp những linh hồn tẩy rửa được tội lỗi và sớm được về với Chúa. Đây chính là những yếu tố khiến cho lễ hội Halloween thường hay gắn liền với các hình tượng như phù thủy, ma quỷ, tiên nữ...

5. Những hoạt động thú vị trong ngày lễ Halloween

Trang trí nhà cửa
Trang trí nhà cửa trong ngày Halloween
 
Lễ hội hóa trang
Halloween là ngày gì, nguồn gốc của lễ hội hóa trang Halloween? | Thời Đại
Khắc bí ngô
 
 
Vì sao quả bí ngô trở thành biểu tượng của ngày Halloween?
 
Tổ chức trò chơi
Tổ chức các trò chơi Halloween

6. Những món ăn truyền thống trong ngày Halloween

Súp bí ngô
Súp bí ngô ngày Halloween
Bánh linh hồn
Công thức làm bánh linh hồn Halloween bắt mắt, dễ làm
Món bánh Barmbrack
HALLOWEEN LÀ GÌ? NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA CỦA NGÀY HALLOWEEN – Party Vui
Món khoai tây nghiền Colcannon đặc biệt
 
5 món ăn truyền thống ngày Halloween | VIETRAVEL - Vietravel
 

7. Chương trình Halloween tại Điện máy Chuyên Quyên

Hòa cùng lễ hội Halloween,  Điện máy CHUYÊN QUYÊN triển khai chương trình khuyến mãi mừng Halloween mang tên “Lễ hội ma quái - giảm đến 50%” cho tất cả sản phẩm gia dụng mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm với giá tiết kiệm.

Bạn đang xem: Halloween là ngày nào? Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Halloween
Bài trước Bài sau
Đăng nhập
Đăng ký
Hotline: 0946511888