So sánh bếp từ hay bếp hồng ngoại. Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Yên Công ty điện máy Hưng 26/10/2023
Điện máy Chuyên Quyên
Bếp từ và bếp hồng ngoại là sản phẩm gia dụng quen thuộc với mọi gia đình. Tuy nhiên, nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại là lí do khiến quý khách hàng phải đau đầu bởi hai sản phẩm này đều có những ưu điểm nổi bật riêng. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra sự khác nhau của bếp từ và bếp điện hồng ngoại, qua đó giúp bạn có thể dễ dàng tổng kết và đưa ra sự lựa chọn cho gia đình mình chiếc bếp phù hợp nhất.

1. Bếp điện từ

Bếp điện từ hay còn gọi là bếp từ. Bếp từ là thiết bị điện hoạt động trên nguyên lý tăng nhiệt nhờ từ trường. Khi bếp hoạt động, dòng điện chạy qua cuộn dây đồng đặt dưới mặt kính bếp và sinh ra dường từ trường trong phạm vi nhỏ trên mặt bếp.
 
Đánh Giá Bếp Điện Từ Canzy Có Tốt Không? | Canzy Vietnam - Thiết Bị Nhà Bếp  Canzy Chính Hãng
 

Cấu tạo của bếp từ

Cấu tạo của bếp từ chi tiết gồm những bộ phận nào?
Trên thị trường có rất nhiều hãng bếp điện từ. Tuy nhiên, các loại bếp điện từ đều có cấu tạo giống nhau gồm:
Mâm nhiệt: Đây là bộ phận quan trọng trong bếp từ, giúp bếp hoạt động ổn định, bền bỉ và an toàn khi sử dụng. 
Mâm nhiệt của bếp từ
Quạt làm mát: Bộ phận này có chức năng làm mát, giảm nhiệt độ của các linh kiện. Khi bếp hoạt động mới công suất mạnh, quạt sẽ giúp bếp cân bằng lại nhiệt độ. Quạt làm mát của bếp từ có hai loại là quạt tua bin và quạt đồng trục. 
Quạt làm mát của bếp từ
Bo mạch bếp từ: Giữ vai trò đặc biệt cần thiết bởi vì là bộ phận quyết định toàn bộ quá trình hoạt động của bếp. 
Bo mạch bếp từ giữ vai trò đặc biệt cần thiết, quyết định toàn bộ quá trình hoạt động của bếp
Mặt kính bếp từ: Đa số các loại bếp từ hiện nay đều sử dụng mặt kính Ceramic, giúp chống trầy xước, chịu va đập, chịu lực tốt, chịu nhiệt rất tốt. Đồng thời, mặt kính còn bảo vệ thân bếp và các linh kiện bên trong. Ngoài ra, một số bếp còn sử dụng các mặt kính cao cấp khác như EuroKera và Schott Ceran.

Nguyên lý hoạt động

Bếp điện từ hoạt động dựa trên nguyên lý cảm ứng điện từ dòng điện Fuco. Khi bếp bắt đầu hoạt động, dòng điện sẽ chạy qua cuộn dây đồng nắm phía dưới mặt kính và tạo ra dòng điện từ trường trong phạm vi rất nhỏ chỉ vài minimet trên bề mặt của bếp. Thiết bị sử dụng bếp từ được làm bằng vật liệu nhiễm từ nằm trong phạm vi này. Do đó, khi đáy nồi được dòng từ trường ở bếp tác động sẽ khiến các phân tử nhiễm từ giao động mạnh và từ sinh ra nhiệt.

Nguyên lý hoạt động của Bếp Từ

 

Có thể bạn chưa biết khi chúng ta nấu nhiệt độ của bếp sẽ không bao giờ cao hơn nhiệt độ đáy nồi. Vì nguyên lý hoạt động của bếp sẽ khiến cho bộ phận nhiễm từ của đáy nồi chuyển hóa từ năng lượng từ trường sang năng lượng nhiệt.

Phân loại bếp từ

Có những loại bếp từ phổ biến hiện nay:

Bếp từ đơn: Đây là loại bếp từ có một vùng nấu, thích hợp để sử dụng cho gia đình có ít thành viên. 

Bếp từ Sunhouse chính hãng giá rẻ|Điện máy xanh - 10/2023

Bếp từ đôi: Bếp có hai vùng nấu chuyên dụng, giúp bạn nấu nướng nhanh chóng, tiết kiệm thời và tiện lợi.  

Bếp Đôi Từ Hichiko Hc-2502 Giá Rẻ Nhất Tháng 10/2023

Bếp từ 3 vùng nấu trở lên: Bếp tăng công suất nấu và rút ngắn thời gian nhanh chóng so với các loại bếp thông thường. 

Bếp từ 4 vùng nấu Bosch PIE631FB1E - Series 6 - Siêu thị thiết bị nhà bếp  KitchenHome

Bếp từ âm: Nếu bạn là người yêu thích tính thẩm mỹ thì bếp từ âm là sự chọn lựa thích hợp cho gian bếp nhà bạn. Bếp có thiết kế âm tôn lên vẻ sang trọng và hiện đại. Bếp từ âm có đa dạng các loại vùng nấu, cho bạn thoải mái chọn lựa. 

Top 12 bếp điện từ âm đơn, đôi sang trọng chất lượng tốt giá từ 2 triệu  đồng | websosanh.vn

Bếp từ hồng ngoại: Đây là thiết bị được kết hợp giữa bếp từ và bếp hồng ngoại, có khoảng 2 - 4 vùng nấu. Bếp có thiết kế thời thượng, giúp không gian bếp nhà bạn thêm thẩm mỹ và sang trọng.

Bếp từ hồng ngoại là gì?

Ưu điểm bếp điện từ

  • Tiết kiệm điện và thời gian sử dụng, giúp công việc chế biến thức ăn nhanh chóng và đơn giản. Bởi nguyên lý truyền nhiệt trực tiếp vào đáy nồi, không thông qua trung gian nào nên lượng nhiệt không bị thất thoát quá nhiều
  • Bếp từ dựa vào cảm ứng điện từ để truyền nhiệt, đáy nồi đặt ở vị trí nào thì tại nơi đó mới nóng. Chính vì thế, chỉ duy nhất vùng nấu mới có lượng nhiệt từ đáy nồi để lại, những vùng xung quanh khác đều mát. Tính năng này giúp bảo vệ bạn không bị bỏng khi vô tình chạm tay vào bề mặt bếp, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.
  • Đảm bảo cho người sử dụng
  • Mang đến vẻ đẹp tinh tế và thẩm mỹ cho không gian nhà bạn. 
  • Trang bị một số tính năng thông minh như khóa trẻ em, hẹn giờ, tự động tắt bếp khi không có nồi,... tiện lợi trong quá trình sử dụng.

Nhược điểm bếp điện từ

  • Bếp kén nồi: Chỉ sử dụng được những nồi có đáy nhiễm từ.
  • Giá thành: Bếp từ có giá thành cao hơn so với các loại bếp thông thường 
  • Khi sử dụng bếp điện từ sẽ phát ra từ trường làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt của các thiết bị điện tử y học.

2. Bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại là  bếp hoạt động dựa trên nguyên lý bức xạ nhiệt của tia hồng ngoại, dòng điện sẽ đốt nóng các lõi điện bên trong để tạo ra nhiệt rồi truyền đến mặt bếp, làm nóng đáy nồi nấu chín thức ăn.

Cấu tạo bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại có cấu tạo khá đơn giản, gồm có những bộ phận chính như sau:

Phần thân và đáy bếp 

Phần thân bếp được làm bằng chất liệu thép có phủ sơn tĩnh điện chống gỉ sét, giúp hạn chế trầy xước và có tác dụng bảo vệ tốt các bo mạch điện tử bên trong. Ngoài ra, phần đáy bếp còn được lắp hệ thống quạt tản nhiệt để làm mát các vi mạch điện tử trong quá trình nấu và sau khi sử dụng bếp, nhằm kéo dài độ bền của sản phẩm và giảm thiểu nguy cơ cháy nổ.

Lý thuyết Bài 13: Nồi cơm điện và bếp hồng ngoại SGK Công nghệ 6 Kết nối  tri thức

Bộ vi mạch điện tử và mâm nhiệt 

Phần lớn các sản phẩm bếp hồng ngoại trước đây thường sử dụng bóng đèn halogen hoặc sợi dây mayso có tuổi thọ dùng đến 2500 tiếng. Ngày nay, mâm nhiệt của bếp hồng ngoại sử dụng các sợi dây carbon siêu bền, được các chuyên gia kiểm định nên có tuổi thọ hoạt động lên đến 8000 tiếng (khoảng 21 năm).

Bếp hồng ngoại là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bếp hồng ngoại

Mặt kính 

Phần lớn mặt kính trên bếp hồng ngoại đều được trang bị kính cường lực bền bỉ, không gây giật điện, có khả năng chống va đập và chịu nhiệt tốt lên đến 1000 độ C. Ngoài ra, tùy theo dòng sản phẩm mà khả năng kháng sốc nhiệt của bếp lên đến 800 độ C.

Nguyên lý hoạt động của bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bếp hồng ngoại

- Ngoài cấu tạo bếp hồng ngoại, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về nguyên lý hoạt động của sản phẩm này. Bếp hồng ngoại hoạt động theo nguyên lý sử dụng xạ nhiệt của tia hồng ngoại để tạo thành nhiệt độ. Cụ thể:

+ Khi dòng diện đi qua bộ phận dây mayso hoặc bóng halogen trong mâm nhiệt sẽ thắp sáng chúng và các sợi dây hay bóng halogen sẽ tỏa nhiệt. 

+ Phần mặt kính được sản xuất giống như một thấu kính hội tụ thu hút các bức xạ nhiệt này lại và tập trung chúng làm nóng mặt kính dưới đáy nồi để đun nấu thức ăn.

- Thông thường, nhiệt độ tỏa ra trên vùng nấu của bếp hồng ngoại khá cao từ 250 -  600 độ C, nó có thể làm nóng bất cứ vật gì trên bề mặt vùng nấu vì thế có thể sử dụng cho mọi loại nồi, khác với bếp từ chỉ nhận nồi có đáy kim loại nhiễm từ.

Phân loại bếp hồng ngoại

Bếp hồng ngoại đơn: Có thiết kế nhỏ gọn với 1 vùng nấu, thích hợp để bất kỳ vị trí nào mà không sợ chiếm diện tích không gian, bếp phù hợp với ít thành viên

Bếp hồng ngoại Sanaky SNK2102HG - Chính hãng, giá tốt

Bếp hồng ngoại đôi: Có nhiều chức năng hiện đại hơn bếp hồng ngoại đơn với 2 vùng nấu có kích thước bằng nhau. Ngoài ra, bếp còn giúp các bà nội trợ nấu ăn nhanh chóng, tiết kiệm thời gian nấu nướng.

Bếp hồng ngoại chính hãng, giá tốt, nhiều tính năng an toàn - 10/2023


Bếp hồng ngoại 3 vùng nấu trở lên: Bếp sẽ có các vùng nấu với kích thước lớn nhỏ khác nhau, tùy vào nhu cầu sử dụng mà người dùng có sự chọn lựa phù hợp. Đây là loại bếp được rất nhiều hộ gia đình yêu thích và lựa chọn bởi có công suất nấu nhanh và chế biến đa dạng món ăn.

So sánh bếp hồng ngoại và bếp ga: Nên sử dụng loại bếp nào?


Bếp hồng ngoại âm: Sở hữu thiết kế tinh tế và sang trọng bởi được lắp đặt âm, nhưng người dùng không thể di chuyển bếp. Đồng thời, bếp hồng ngoại âm có khoảng 2 vùng nấu trở lên.

Ưu điểm bếp hồng ngoại:

  • Không kén thiết bị sử dụng: Bạn có thể sử dụng đa dạng các loại nồi chảo để nấu ăn, mà không sợ hư hỏng thiết bị. 
  • Nấu nhanh và tiết kiệm thời gian nấu nướng: Do bếp hoạt động với công suất mạnh mẽ giúp người dùng tiện lợi hơn trong quá trình chế biến món ăn cho gia đình. 
  •  Vệ sinh dễ dàng, tiện lợi: Mặt kính của bếp được làm từ chất liệu cao cấp, chống trầy xước và giúp bạn dễ dàng vệ sinh, lau chùi sau khi sử dụng. 
  • Đảm bảo an toàn cho người dùng: Bếp trang bị các tính năng thông minh như hẹn giờ nấu, cảnh báo mặt bếp quá nóng, tự ngắt khi nóng quá tải, khóa trẻ em,..

Nhược điểm bếp hồng ngoại

  • Dễ gây bỏng khi sử dụng: Vì nhiệt độ phát ra ngoài khá cao, nếu không sử dụng cẩn thận có thể gây bỏng. Do đó, bạn hãy chọn đáy nồi lớn hơn một chút so với vùng nấu của bếp để đảm bảo an toàn. 
  • Gây khó chịu: Khi bếp hoạt động sẽ phát ra vòng ánh sáng ngay vùng nấu có thể gây chói mắt và khó chịu. Dễ hư hỏng vi mạch điện tử: Do lượng nhiệt phát ra lớn nên khi hoạt động ở công suất quá cao sẽ khiến vi mạch điện tử của thiết bị bị hỏng. 
  • Chưa tối ưu quá trình tiết kiệm năng lượng: Bếp còn để nhiệt thất thoát ra bên ngoài nhiều khi sử dụng.

3. So sánh bếp điện từ và bếp hồng ngoại

Điểm giống nhau 

  • Kiểu dáng của bếp từ và bếp hồng ngoại khá tương đồng với nhiều mẫu thiết kế khác nhau như bếp đơn, bếp đôi,... Cả hai loại thiết bị này đều có mặt bếp được làm từ kính cường lực nên có độ bền cao, sáng bóng và dễ vệ sinh sau mỗi lần sử dụng. 
  • Ngoài ra, bếp từ và bếp hồng ngoại còn có điểm giống nhau là cần có nguồn điện ổn định để hoạt động bởi công suất của hai loại bếp này khá lớn, khoảng 2000 - 5800W. Bên cạnh đó, các tính năng thông minh như hẹn giờ nấu, khóa an toàn, tự ngắt khi quá nhiệt,... đều được tích hợp trong cả hai sản phẩm.

Khác nhau

Tiêu chíBếp điện từBếp hồng ngoại
Nguyên lý hoạt động
Điện năng sẽ chuyển hóa thành từ trường (dòng điện xoáy Focault) sau đó tác động vào đáy nồi từ và tạo ra nhiệt độ để nấu ăn
Điện năng chuyển hóa thành năng lượng hồng ngoại, sau đó năng lượng này sinh ra nhiệt độ và làm đáy nồi nóng lên
Tiết kiệm điện
Có nhưng nhiệt độ thất thoát ra ngoài
Chế độ an toàn
Có.
Chỉ tác động sinh nhiệt lên nồi chảo, mặt bếp luôn trong tình trạng mát.
Bếp chỉ hoạt động khi có nồi thích hợp, không nóng nhiều trong khi nấu, nên không lo bị bỏng khi lỡ tay chạm vào.
Không thể vệ sinh khi đang đun nấu.
Không.
Mặt bếp bắt đầu sinh nhiệt khi khởi động, dễ bị bỏng nếu lỡ tay chạm vào trong khi nấu hoặc sau khi nấu.
Có thể vệ sinh ngay cả khi đang đun nấu.
Loại nồi sử dụng
Kén nồi, chỉ sử dụng được nồi chảo có đáy nhiễm từ tính (nồi hút được nam châm).
Không kén nồi, sử dụng được nồi inox, nồi gang, nồi đất, nồi thủy tinh, nồi nhôm,...
Hiệu suất>90%.60%.
Tiêu thụ điện năng<0.202 KW đun sôi 2 lít nước
Ít điện hơn bếp hồng ngoại
0,236 KW đun sôi 2 lít nước
Tốn điện hơn bếp từ
Độ bền7-10 năm5-7 năm
Giá thànhCao hơn bếp hồng ngoạiThấp hơn bếp từ
Thời gian nấuNhanh do làm nóng bằng từ trường không tốn thời gian làm nóng mặt bếp.
Đun 1 lít nước mất 4 phút.
Tốn thời gian hơn, do phải làm nóng mặt bếp mới truyền nhiệt lên nồi nấu thức ăn.  Đun 1 lít nước mất 7 phút.

4. Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại?

Điểm qua các điểm khác biệt trên, ắt hẳn người tiêu dùng sẽ chọn được loại bếp phù hợp với nhu cầu mua sắm và sử dụng của gia đình. Với những gia đình trẻ, những người ít thời gian cho việc nấu nướng thì 2 loại bếp điện này đều là lựa chọn đáng ưu tiên hơn khi muốn trang bị bếp nấu mới. Tuy nhiên, tùy theo nhu cầu và kinh tế của gia đình, người dùng hãy cân nhắc lựa chọn bếp chất lượng và phù hợp nhu cầu sử dụng.

Nên mua bếp hồng ngoại khi nào? 

  • Người mua muốn tiết kiệm chi phí, tận dụng được các nồi chảo sẵn có của gia đình. 
  • Có nhu cầu chế biến các món nướng. 
  • Không bận tâm gian bếp sẽ nóng khi nấu ăn. T
  • hường hay nấu các món kho, rim.
  • Ngoài ra, bạn để tiện lợi hơn, quý khách hàng có thể lựa chọn những mẫu bếp hồng ngoại đôi hoặc những mẫu bếp hồng ngoại có 3 vùng nấu trở lên

Nên mua bếp từ khi nào?

  • Có khả năng tài chính cao vì giá thành của các mẫu bếp từ trên thị trường khá cao.
  • Mong muốn tiết kiệm điện năng, giảm thiểu tình trạng tổn thất nhiệt.
  • Mong muốn kiểm soát được quá trình nấu nướng, nấu nhanh trong thời gian ngắn hoặc trong khoảng thời gian chính xác.
Bài viết trên cung cấp một số thông tin so sánh cơ bản nhằm giúp bạn hiểu và có đánh giá khách quan hơn về các ưu nhược điểm của 2 sản phẩm bếp từ và bếp hồng ngoại so với nhu cầu sử dụng của mình
Bạn đang xem: So sánh bếp từ hay bếp hồng ngoại. Nên mua bếp từ hay bếp hồng ngoại?
Bài trước Bài sau
Đăng nhập
Đăng ký
Hotline: 0946511888