DẤU HIỆU CHO BIẾT ĐIỀU HÒA CẦN ĐƯỢC BẢO DƯỠNG

Hoàng Thị Diệp 13/03/2024
Điện máy Chuyên Quyên
Điều hòa là thiết bị có mặt hầu hết trên mọi gia đình Việt bởi tầm quan trọng của nó. Hiểu được sự cần thiết nhưng phần lớn người dân lại chưa hiểu được sâu tác dụng của việc làm sạch, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị sức khỏe của gia đình. Bài viết dưới đây, Chuyên Quyên sẽ bổ sung cho quý khách hàng những thông tin chi tiết về dấu hiệu điều hòa cần được bảo dưỡng. Theo dõi ngay bài viết dưới đây!

1. Vì sao cần bảo dưỡng điều hòa?

- Bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn

Sau quá trình sử dụng lâu dài, điều hòa sẽ tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn,... từ môi trường xung quanh. Khi đó, việc vệ sinh điều hòa giúp loại bỏ các tác nhân gây hại, giúp ngăn ngừa các bệnh về hô hấp.
4 lý do hộ gia đình nên vệ sinh điều hòa thường xuyên - Daikin Sen Việt

- Giảm khả năng làm lạnh bị suy yếu

Khi máy lạnh vận hành, nó sẽ hút không khí từ bên ngoài vào và tiến hành làm lạnh luồng khí đó thông qua hệ thống làm lạnh. Điều đó đồng nghĩa với việc bụi bẩn cũng theo không khí đi vào trong, khiến cho khả năng làm lạnh bị suy yếu đi và tiêu hao nhiều điện năng.
Khi bạn vệ sinh máy lạnh, hệ thống làm lạnh cũng trở nên sạch sẽ nên khả năng hút không khí và làm lạnh cũng diễn ra ổn định hơn, đem đến luồng khí mát đạt tới nhiệt độ cài đặt một cách nhanh chóng.
Cách chuyển từ độ F sang độ C trên máy lạnh (điều hòa) đơn giản -  Thegioididong.com

- Bộ lọc không khí bị bám bụi bẩn

Bộ lọc không khí (gồm các màng lọc) là một trong những bộ phận quan trọng của máy lạnh, có chức năng thanh lọc không khí, giữ và loại bỏ vi khuẩn cũng như các phần tử gây dị ứng như phấn hoa, bụi phấn, lông chó mèo,...

Sau khoảng thời gian dài sử dụng, các màng lọc có xu hướng bám nhiều bụi bẩn, khiến cho khả năng lọc không khí của máy lạnh bị suy yếu dần. Điều này ảnh hưởng xấu đến chất lượng bầu không khí và nhiệt độ trong căn phòng.

Có thể là hình ảnh về 1 người

- Máy lạnh giảm tuổi thọ

Việc tích tụ nhiều bụi bẩn sẽ khiến cho máy lạnh phải hoạt động với công suất lớn hơn để có thể làm lạnh đến nhiệt độ mong muốn của người dùng. Nếu duy trì tình trạng này lâu dài, máy lạnh sẽ bị giảm tuổi thọ cũng như gây hư hỏng bo mạch cùng một số bộ phận khác trong hệ thống dàn lạnh và dàn nóng.

Tuổi thọ của máy lạnh là bao lâu? Cách để tăng tuổi thọ cho máy lạnh

- Tạo môi trường cho mầm bệnh sinh sôi

Trong không khí có chứa nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và tạp chất. Trong khi đó, máy lạnh hoạt động dựa vào việc hút không khí từ môi trường xung quanh và đưa vào hệ thống làm lạnh để tạo ra luồng khí mát cho người dùng tận hưởng.

Do vậy, sau một khoảng thời gian sử dụng bạn cần vệ sinh máy lạnh để đảm bảo máy vận hành ổn định nhất, ngăn ngừa bụi bẩn, vi khuẩn và mầm bệnh gây hại sinh sôi, từ đó bảo vệ sức khỏe cho gia đình.

Bao lâu thì nên vệ sinh máy lạnh một lần?

2. Dấu hiệu điều hoà cần được bảo dưỡng và biện pháp 

- Điều hoà có mùi khó chịu

Nhiều người sử dụng máy lạnh một thời gian, đặc biệt làm máy một chiều sẽ thấy có mùi hôi. Nguyên nhân là do máy lạnh quá dơ và bị nấm mốc bám vào phía trong máy và lưới lọc. Hơi mát từ trong máy thổi ra sẽ mang theo một mùi hôi cực kì khó chịu. Không khí mang nhiều hơi ẩm và vi khuẩn do nấm mốc sẽ gây hại đến sức khỏe của người sử dụng.  Vì vậy, để khắc phục tình trạng này, bạn cần thực hiện các biện pháp sau:

Máy lạnh, điều hòa có mùi khó chịu

  • Vệ sinh điều hoà đều đặn: Hãy thực hiện việc vệ sinh định kỳ cho máy lạnh bằng cách sử dụng chất tẩy rửa hoặc dung dịch vệ sinh đặc biệt. Làm sạch bề mặt dàn lạnh, quạt và các bộ phận khác để loại bỏ vi khuẩn và nấm mốc.
  • Thay đổi và vệ sinh bộ lọc không khí: Kiểm tra và thay đổi bộ lọc không khí định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngoài ra, hãy vệ sinh bộ lọc không khí bằng cách rửa sạch chúng bằng nước hoặc hút bụi để loại bỏ cặn bã nhờn tích tụ.
  • Kiểm tra và xử lý rò rỉ nước: Kiểm tra và sửa chữa hoặc thay thế các đường ống thoát nước để đảm bảo hệ thống thoát nước hoạt động đúng cách.

Những biện pháp này sẽ giúp bạn loại bỏ mùi hôi từ máy lạnh và duy trì không gian mát mẻ và sạch sẽ.

-  Điều hoà chạy yếu, không đủ mát

11 lí do máy lạnh không đủ mát hay lạnh sâu và cách khắc phục

Khi sử dụng điều hòa phát hiện máy chạy yếu đi, không đủ mát hoặc phát hiện ra những tiếng kêu lạ, chắc chắn lưới lọc bụi của điều hòa đang bám một lớp bụi bẩn rất dày. Lớp bụi bẩn này sẽ ngăn không cho không khí lưu thông qua lưới, khiến điều hoà chạy mà không có hơi mát. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:

Vệ sinh điều hoà: Thực hiện việc vệ sinh định kỳ cho máy lạnh bằng cách lau chùi bề mặt dàn lạnh, quạt và các bộ phận khác. Loại bỏ bụi, cặn bẩn và các chất dơ để khôi phục lưu lượng không khí và truyền nhiệt hiệu quả.

Có thể là hình ảnh về 2 người và màn

Kiểm tra và nạp thêm gas: Hãy liên hệ với một kỹ thuật viên chuyên nghiệp để kiểm tra mức gas hiện tại và nạp thêm gas nếu cần thiết. Điều này sẽ đảm bảo rằng hệ thống có đủ chất làm lạnh để tạo ra hơi lạnh.

2 cách kiểm tra gas điều hòa mà bạn nên biết
Kiểm tra đường ống dẫn gas: Kiểm tra kỹ đường ống dẫn gas để xem có bất kỳ vết móp hoặc hỏng nào. Nếu phát hiện vấn đề nào, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ hoặc kỹ thuật viên để thực hiện sửa chữa cần thiết.

Thay đường ống đồng máy lạnh | Điện Lạnh Sapho

Điều hòa bị bám tuyết

Khi bật nắp mặt nạ của dàn lạnh, rút lưới lọc bụi ra ngoài ta thấy dàn lạnh của máy lạnh bị bám tuyết. Nguyên nhân là do dàn lạnh của máy bị bám bụi lâu ngày không được vệ sinh, gây hại đến công suất làm lạnh của máy.

Dàn máy lạnh điều hòa bị đóng tuyết? Nguyên nhân và cách khắc phục

Điều hòa chảy nước khi hoạt động

Hiện tượng máy lạnh chảy nước thường là do khi lắp ống thoát nước không có độ dốc. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng máy một thời gian dài mới gặp phải hiện tượng này thì chắc chắn do máy lạnh và đường ống thoát nước quá bẩn, làm tắc nghẹt đường ống.

Khắc phục máy điều hòa bị chảy nước

Điều hòa chạy bình thường nhưng cục nóng không chạy

Khi máy lạnh chạy bình thường nhưng không thấy khí mát và cục nóng không hoạt động, khả năng cao là mạch điều khiển bị lỗi. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do xì gas hoặc lưới lọc đã quá bẩn. 

Quạt cục nóng điều hòa không chạy: 10 nguyên nhân và cách xử lý

Điều hòa tiêu thụ nhiều điện năng hơn

Khi màng lọc máy lạnh bị bụi bẩn che kín cũng khiến cho lượng gió lưu thông qua bị hạn chế, từ đó khả năng làm lạnh bị giảm đi. Lượng bụi bám càng nhiều thì khả năng làm lạnh càng giảm.

Nếu không làm sạch tấm màng lọc không khí này thì dù điều hòa có hoạt động hết công suất, cũng chỉ tiêu thụ thêm nhiều điện năng chứ không giúp bạn đạt được nhiệt độ mát phù hợp. Nếu thấy điều hoà làm lạnh yếu và hóa đơn tiền điện tăng cao hơn bạn nên nghĩ đến việc vệ sinh cho máy lạnh ngay và luôn đi nhé.

Chọn điều hòa công suất lớn, lo tốn nhiều điện nhưng thực tế ngược lại

Có vấn đề về nguồn điện

Nếu điều hoà của bạn không hoạt động do vấn đề về nguồn điện, bạn có thể thử các bước sau để khắc phục:

● Đảm bảo CB trên dàn lạnh không bị chập hoặc hư hỏng. Nếu CB bị hỏng, bạn cần thay thế nó với một CB mới.

● Kiểm tra xem dây cấp nguồn từ đầu lạnh đến đuôi nóng có bị đứt hoặc hỏng không. Nếu có, bạn cần sửa chữa hoặc thay thế nó.

● Liên hệ với trung tâm dịch vụ sửa chữa nếu bảng điều khiển đầu lạnh bị hỏng. Bạn không nên tự sửa chữa bảng điều khiển.

● Kiểm tra các kết nối điện có chắc chắn và không bị lỏng, đảm bảo nguồn điện từ ổ cắm hoạt động bình thường.

- Điều hoà có tiếng ồn lớn khi hoạt động

Điều hòa có tiếng ồn: Nguyên nhân, cách khắc phục triệt để

Tiếng ồn lớn từ máy lạnh là một dấu hiệu của sự cố và cần được xử lý sớm. Các nguyên nhân có thể gây ra tiếng ồn lớn bao gồm:

Gas quá nhiều trong hệ thống
Các bộ phận bị hỏng hoặc mòn
Các đinh vít hoặc bulong bị lỏng
Các ống không khớp với vỏ máy
Bạn nên gọi thợ sửa chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa máy lạnh của bạn.

3. Bao lâu nên vệ sinh máy lạnh 1 lần

Để hạn chế các tình trạng đã nêu trên, Điện máy XANH khuyên bạn nên bảo trì, vệ sinh máy lạnh theo thời gian cụ thể như sau:

Đối với hộ gia đình: Khoảng từ 3 - 4 tháng/lần nếu thường xuyên mở máy lạnh (gần như cả ngày) hoặc khoảng 6 tháng/lần nếu chỉ thỉnh thoảng sử dụng máy lạnh như 3 - 4 ngày/tuần và 6 - 8 tiếng/ngày.
Đối với công ty, nhà hàng: Trung bình cứ 3 tháng/lần hoặc khoảng 2 tháng/lần tùy theo môi trường có nhiều bụi bẩn hay không.
Đối với cơ sở, xí nghiệp sản xuất: Bạn nên kiểm tra, vệ sinh khoảng 1 tháng/lần vì tần suất hoạt động liên tục nên máy dễ bị bám bụi bẩn hơn so với thông thường.

4.Quy trình vệ sinh điều hoà

Bước 1: Ngắt nguồn điện

Đầu tiên, bạn cần tắt máy lạnh và ngắt hết nguồn điện xung quanh để đảm bảo an toàn. Sau khi tắt máy, phải đợi hơn 2 phút sau mới được tiến hành mở máy và bảo dưỡng điều hòa.

Ngắt nguồn điện

Bước 2: Kiểm tra lượng gas hiện tại trong máy lạnh

Bạn cần kiểm tra để xem lượng gas còn lại là bao nhiêu, nếu ít thì phải thay để giúp máy làm lạnh được tốt hơn. Đồng thời hãy kiểm tra đường ống dẫn gas, nhất là tại các mối nối để tránh tình trạng máy bị rò rỉ gas. 

Nếu đường ống dẫn gas bị đứt và bị các lỗi hư hỏng khác, bạn nên thay dây mới để đảm bảo hoạt động của máy lạnh.

Bước 3: Kiểm tra hoạt động

Mở vỏ máy và tiến hành kiểm tra các thiết bị, linh kiện bên trong có sai sót gì hay không. Mô-tơ điện, máy bơm áp lực, ống dẫn gas, tụ điện… có dấu hiệu bị hỏng gì không. Nếu có, các bạn nên gọi nhân viên đến thay mới.

Mở vỏ máy kiểm tra linh kiện

Bước 4: Vệ sinh dàn lạnh

Khi tiến hành vệ sinh dàn lạnh, bạn hãy dùng dung dịch tẩy rửa để làm sạch bụi bẩn, vi khuẩn,… ở các kẽ hở bên trong dàn lạnh. Đồng thời, đảm bảo rằng xung quanh cửa thoát khí không có cặn bẩn hoặc vật cản nào. Nhớ kiểm tra cả ống thoát nước dư.

kiểm tra và vệ sinh dàn lạnh

Bước 5: Vệ sinh cánh quạt

Các cánh quạt rất dễ bám bẩn. Trước khi làm sạch cánh quạt, bạn nên cố định nó rồi lau khô trước. Sau đó sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng để xóa sạch bụi bẩn và vi khuẩn bám trên cánh quạt.

Vệ sinh cánh quạt

Bước 6: Vệ sinh dàn nóng

Cục nóng thường lắp đặt ngoài trời, do đó nó chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều tác động từ môi trường và thời tiết. Do vậy, chúng ta nên vệ sinh cục nóng máy lạnh thường xuyên để giúp máy lạnh hoạt động hiệu quả nhất.

Tháo nắp dàn nóng, dùng máy bơm áp lực nhỏ xịt nước theo dạng tia vào các khe của dàn tản nhiệt nhằm tẩy sạch lớp bụi bẩn, côn trùng bám,… Đồng thời chú ý quan sát xem dàn nóng có được che chắn cẩn thận không, dây tiếp đất còn nguyên vẹn không,…

Vệ sinh dàn nóng

Bước 7: Vệ sinh lưới lọc khí cùng vỏ máy

Tiến hành tháo bộ lọc khí rồi rửa qua bằng nước ấm khoảng 30 độ C. Sau đấy để cho ráo nước hoặc dùng khăn lau sạch. Đồng thời dùng khăn có nhiệt độ vừa phải lau qua vỏ máy để giữ vệ sinh sạch sẽ.

 Vệ sinh lưới lọc khí cùng vỏ máy.

Bước 8: Kiểm tra lại và kết thúc

Bước cuối cùng, sau khi lắp lại hết các thiết bị, bạn nên kiểm tra lại nguồn điện, dây điện và ổ cắm điện xung quanh xem có lỏng lẻo hoặc bị hở không. Tiếp theo đó bật máy và kiểm tra xem máy chạy ổn định không. Quá trình bảo dưỡng máy của bạn đến đây là kết thúc.

5. Dịch vụ vệ sinh điều hoà tại Điện máy Chuyên Quyên

 Đặt dịch vụ vệ sinh điều hoà ngay, để nhận ưu đãi giảm giá 50%/máy và đối với khách hàng lần đầu sử dụng dịch vụ Vệ sinh điều hoà, chăm sóc đặc biệt đối với khách hàng tại Chuyên Quyên

ĐIỆN MÁY CHUYÊN QUYÊN

Địa chỉ : Đường 39, Liên Phương, TP Hưng Yên ( cách cầu Hưng Hà 1km hướng trung tâm TP Hưng Yên )

📞 TVBH

0946511888/ 0865029888/ 0982877397/ 0982631286/ 0971709968/

📞 CSKH 02218555888/02218555666/02213877397

Website: https://chuyenquyen.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/dienmaychuyenquyen

ZALO OA : https://zalo.me/4234233808678859324

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCWjl1cicnDXa7OBdTrHdAGA

 

Bạn đang xem: DẤU HIỆU CHO BIẾT ĐIỀU HÒA CẦN ĐƯỢC BẢO DƯỠNG
Bài trước Bài sau
Đăng nhập
Đăng ký
Hotline: 0946511888